ถ่ายภาพ portrait ควรใช้ไอเดียและเทคนิคอะไรบ้าง ให้ภาพออกมาสะกดใจ

ถ่ายภาพ portrait-กับดอกไม้

ถ่ายภาพ portrait รูปแบบการถ่ายภาพ ที่ได้รับความนิยม ทั้งในส่วนของผู้ถ่ายและผู้ที่เป็นแบบ มักจะมีการเริ่มต้นด้วยการถ่ายภาพ portrait หรือการถ่ายภาพบุคคล กันเป็นส่วนใหญ่ ด้วยรูปแบบการถ่ายภาพที่เป็น basic พื้นฐาน ที่ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร โดยวัตถุประสงค์มีความต้องการ อยากจะแสดงภาพตัวบุคคล ให้สื่ออารมณ์ของผู้ที่เป็นแบบ หรือความต้องการสร้างสรรค์สร้างผลงาน ตัวบุคคลให้ออกมาดูดีมี ความสวยงาม มีความน่าสนใจ ให้ปรากฏออกมาในภาพถ่ายใบนั้น ซึ่งอาจมองดูแล้วเป็นเรื่องที่ง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ จากความคิดเห็นในข้อนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถปฏิเสธได้ แต่ทว่าสำหรับการถ่ายภาพportraitที่ให้ความสมบูรณ์แบบ สร้างความพึงพอใจ ทั้งกับทางผู้ถ่าย หรือผู้ที่ปรากฏอยู่ในภาพนั้น เรายังจะพบได้ถึงแนวทางที่จะช่วยเติมเต็ม สร้างความสมบูรณ์แบบให้กับรูปภาพจากเทคนิค ที่เราจะขอแนะนำให้ทุกท่านได้ทำความเข้าใจ […]

การ ตั้งค่าความไวแสง อยากเป็นตากล้องมืออาชีพ ต้องรู้จักตั้งค่า ISO

การ ตั้งค่าความไวแสง

ISO คือ การ ตั้งค่าความไวแสง ที่จะต้องมีการกำหนดในการถ่ายภาพในทุกๆครั้ง สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่หัดถ่าย จะไม่มีความเข้าใจมากนักว่า ISO ที่เราจะต้องคำนึงถึงนั้น มีประโยชน์ หรือสามารถใช้งานได้อย่างไร เราจึงจะมาแนะนำให้ข้อมูล สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ ได้ทำความรู้จักกันกับการตั้งค่าในส่วนนี้ ที่จะทำให้ผลงานภาพของท่าน ออกมาดูดีเหมือนการสรรสร้างฝีมือการถ่ายภาพ จากตากล้องในระดับมืออาชีพ การ ตั้งค่าความไวแสง ISO คืออะไรทำไมถึงจำเป็น ISO จะเป็นตัวกำหนดการ ตั้งค่าความไวแสง ซึ่งจะถูกนำมาใช้ ในการปรับก่อนการถ่ายภาพ ซึ่งเรา maddoxart จะมาแนะนำการใช้งานในส่วนนี้ว่าต้องทำอย่างไร สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ การพิจารณาถึงพื้นที่หน้างานว่าระดับแสงมีมาก หรือน้อยอยู่ในระดับใด เพราะการถ่ายภาพตามธรรมชาตินั้น ระดับแสงก็จะมีความแตกต่าง ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดให้ภาพถ่ายของเรามีคุณภาพที่แตกต่างกัน […]

ความแตกต่าง ของกล้องถ่ายรูปกับกล้องในโทรศัพท์มือถือนั้นมีมากน้อยแค่ไหน

ความแตกต่าง-กล้องจริงและมือถือ

ความแตกต่าง ของกล้องจริงกับโทรศัพย์มือถือแตกต่างกันขนาดไหน สำหรับการถ่ายรูปในทุกวันนี้เป็นไปอย่างสะดวกสบายขึ้นเพราะว่าใครๆก็สามารถถ่ายรูปได้จากกล้องในโทรศัพท์มือถือซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรทุกคนก็หยิบโทรศัพท์ออกมาเพื่อถ่ายรูปกันได้ตลอดเวลาทันทีแต่คุณภาพของภาพอาจจะมีความแตกต่างจากการใช้งานจากกล้องถ่ายภาพโดยเฉพาะลองมาพิจารณาว่าความแตกต่างระหว่างกล้องถ่ายรูปและกล้องในโทรศัพท์มือถือมีความแตกต่างในแง่มุมไหนบ้าง ความแตกต่าง ของกล้องถ่ายรูปกับกล้องในโทรศัพท์มือถือ คุณภาพของภาพถ่าย จะพบว่ามีความแตกต่างกันแม้ว่าในปัจจุบันนี้กล้องในโทรศัพท์มือถือจะมีการพัฒนาการถ่ายภาพมาให้ชัดเจนเทียบเคียงกล้องถ่ายรูปโดยมีการชดเชยแสงการใช้เลนส์แบบกล้องมืออาชีพที่เสริมเข้ามาให้เหมือนตัวกล้องธรรมดาแต่คุณภาพ ของรูปที่ได้ออกมาจริงๆนั้นก็จะมีความแตกต่างจากกล้องถ่ายรูป ซึ่งจะพิจารณากันจริงๆแล้วจะพบว่ากล้องถ่ายรูปนั้นมีคุณภาพของรูปที่ชัดเจนกว่าไม่ว่าจะเป็นมุมกล้องที่มีมุมมองที่กว้างกว่าเพราะความจำกัดของขนาดของตัวโทรศัพท์มือถือทำให้ขนาดเลนส์และเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กกว่ากล้องถ่ายรูปปกติมากจึงทำให้มีความละเอียดต่างกันรวมถึงคุณภาพของรูปที่ได้ออกมาต่างกัน ถ้าเป็นรูปที่ถ่ายในที่มืด แม้ว่าการถ่ายรูปโพสต์ลงในโลกโซเชียลสามารถทำได้โทรศัพท์มือถือแต่การถ่ายรูปแล้วพิมพ์ออกมาเป็นโปสเตอร์ ขนาดใหญ่กล้องถ่ายรูปตทำได้ดีกว่าไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูปในรูปแบบใดแม้แต่กล้องคอมแพคก็ แต่คุณภาพที่ชัดเจนมากกว่าแม้จะเป็นสถานที่ที่มีแสงน้อยก็ตาม เรื่องความสะดวกสบายต้องยอมรับว่าโทรศัพท์มือถือนี้มีฟังก์ชันแบบAll in one มีความสะดวกสบายมากกว่าถ่ายรูปปุ๊บก็สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตส่งรูปแชร์ในสังคมโซเชียลได้ทันทีพกพาง่ายสะดวกส่วนกล้องถ่ายรูปปกติน้ำต้องพกพาต่างหากแยกและอาจจะมีน้ำหนักมากกว่าโทรศัพท์มือถือหลายเท่า ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าจึงทำให้พกพา ได้ลำบากและการที่นำรูปมาใช้จะต้องมีการถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์เสียก่อน ความสามารถในการถ่ายภาพที่หลากหลาย ฟังก์ชั่นการใช้งานของกล้องถ่ายรูปไม่ว่าจะเป็นกล้องในรูปแบบใดย่อมมีฟังก์ชันใช้งานที่หลากหลายและมีคุณภาพที่ดีกว่ากล้องโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่า ISO การตั้งค่าความเร็วของชัตเตอร์การชดเชยแสงการซูมแบบใช้เลนส์ซึ่งมีความคมชัดมากกว่าการซูมดิจิตอล และพลังการซูมของกล้องถ่ายรูปให้ภาพที่ชัดเจนกว่าพลังการซูมของกล้องในโทรศัพท์มือถือ การใช้งาน ตรงนี้ผู้ใช้งานเป็นผู้ตัดสินว่าจะใช้งานในรูปแบบไหนถ้าท่านเป็นต้องการภาพที่มีคุณภาพและใช้งานในรูปแบบที่ต้องการใช้ภาพโฆษณาหรือภาพที่มีความคมชัดก็ควรจะใช้กล้องถ่ายรูป โดยเฉพาะก็จะทำให้ได้รับภาพที่มีคุณภาพที่ดีแต่ถ้าท่านเป็นต้องการใช้งานแบบง่ายๆไม่เฉพาะเจาะจงกล้องโทรศัพท์มือถือก็ไปทางออกที่ดีและมีความสะดวกสบาย ระหว่างกล้องโทรศัพท์มือถือและกล้องถ่ายรูปนั้นก็มีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกันไปดังนั้นก่อนจะเสียเงินทุกครั้ง ควรจะคำนึงถึงการใช้งานและหาข้อมูลต่างๆได้จากเรา maddoxart เว็บไซต์สำหรับคนชอบถ่ายภาพเสียก่อน ว่าต้องการใช้งานในรูปแบบใดรวมถึงงบประมาณที่มีก็จะทำให้ได้รับกล้องถ่ายรูปที่ตรงตามความต้องการและงบประมาณที่กำหนดหรือไม่

มือใหม่หัดถ่ายภาพ ควรเลือกใช้กล้องประเภทไหนถึงจะแหมาะสมที่สุด

มือใหม่หัดถ่ายภาพ

มือใหม่หัดถ่ายภาพ ควรเลือกล้องแบบไหนดี เพราะในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีมีส่วนทำให้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆใช้งานง่ายทำให้ใช้งานง่ายขึ้นรวมถึงมีการพัฒนารูปแบบกล้องถ่ายรูปให้ใช้งานง่ายกว่ากล้องรูปแบบสมัยก่อนถ้าต้องการได้รูปสวยๆสักใบหนึ่งก็อาจจะต้องใช้กล้องเดินรูปแบบมืออาชีพรวมถึงต้องมีหลักการถ่ายรูปแบบมืออาชีพในปัจจุบันนี้ไม่จำเป็นต้องยุ่งยากแบบในสมัยก่อนแค่เพียงเลือกใช้กล้องที่มีเทคโนโลยีที่ดีในปัจจุบันนี้เราจึงขอแนะนำการเลือก ซื้อกล้องถ่ายรูปสําหรับมือใหม่ควรจะมีกล้องแบบไหนบ้างเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานและถ่ายรูปสวย กล้องถ่ายรูปแบบไหนที่เหมาะสำหรับ มือใหม่หัดถ่ายภาพ รู้จักประเภทกล้องถ่ายรูปก่อนซึ่งในปัจจุบันนี้มีกล้องถ่ายรูปที่เรียกว่ากล้องคอมแพคที่เป็นกล้องที่มีฟังก์ชันสำหรับมือใหม่พร้อมรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแฟลชในตัวหรือการชดเชยแสงและการตั้งค่าในระดับของเลนส์ถ่ายภาพซึ่งจะเรียกกล้องประเภทนี้ว่ากล้องคอมแพค  compact กล้อง Compact Hi end จะเป็นกล้องที่มีเลนส์ที่ด้วยเซ็นเซอร์กว้างกว่า 2.5 เซนติเมตร ลักษณะของเซ็นเซอร์ที่มีความกว้างกว่ากล้องคอมแพคปกติจึงทำให้ได้รับภาพที่มีความละเอียดในมุมมองที่กว้างกว่ากล้องคอมแพคแบบปกติแต่กล้องประเภทนี้ก็จะมีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย กล้องประเภท DSLR เป็นกล้องถ่ายภาพที่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้โดยใช้ระบบเลนส์เดี่ยว โดยสามารถเลือกเรียนได้แบบที่มีขนาดใหญ่กว่า 35 mm ที่เรียกว่ากล้องแบบ Full Frame และมีกล้องที่มีขนาดเล็กกว่าที่เรียกว่า กล้อง APS-C เจอที่กองประเภทนี้มีการใส่ฟังก์ชันระยะภาพทำให้ x มุม ของภาพให้ใกล้เคียงกับกล้องแบบฟูลเฟรม จึงทำให้ต้องประเภท APS-C มีข้อได้เปรียบกว่ากล้องฟูลเฟรมตรงที่มีขนาดเล็กกว่าสามารถพกพาไปไหนได้กระทัดรัดและยังได้คุณภาพรูปที่ใกล้เคียงกัน […]

ถ่ายภาพสินค้า ด้วยแนวทางการถ่าย สไตล์มินิมอล อย่างไรให้ดูโดดเด่น

ถ่ายภาพสินค้า

สำหรับในปัจจุบันนี้การ ถ่ายภาพสินค้า สไตล์มินิมอล กำลังมาแรงเพราะเป็นรูปแบบของไลฟ์สไตล์ ที่ถูกใจผู้คนในหลาย ๆ คน และจะปรากฏให้เห็นในหลายๆสินค้า ซึ่งตรงกันกับรูปแบบสไตล์มินิมอล ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเครื่องประดับ หรืออุปกรณ์ตกแต่งบ้านสำหรับกลุ่มผู้ค้าขาย ที่นิยมขายสินค้าลงในสื่อออนไลน์ หรือ social media ต่าง ๆ เราจึงจะมีคำแนะนำแนวทางการถ่ายภาพสินค้า ให้เป็นที่ต้องตาให้เป็นจุดเด่นดึงดูดลูกค้า เข้ามาซื้อสินค้าสร้างผลกำไรกันได้อย่างแน่นอน เทคนิค ถ่ายภาพสินค้า สไตล์มินิมอล ให้ดูโดดเด่น วาง concept ให้มีความชัดเจน สำหรับในส่วนแรกทีเรา maddoxart จะมาแนะนำและ จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจในตัวสินค้า ที่เราจะขายก่อนว่าเป็นเช่นไร และจะต้องการสื่อ ให้กับลูกค้าได้ตรงกันกับความต้องการมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการวาง […]

เคล็ดลับ ถ่ายรูปคู่ สำหรับคู่รักถ่ายอย่างไร ลงโซเชียลแล้วให้คนอื่นอิจฉา

เคล็ดลับ ถ่ายรูปคู่

เคล็ดลับ ถ่ายรูปคู่ โดยทั่วไป เราอาจจะรับหน้าที่ในการถ่ายภาพคนสนิท หรือคู่รักของคุณ ซึ่งจะเป็นลักษณะของภาพเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในกรณี ที่ต้องรับหน้าที่ในการถ่ายภาพคู่ คุณคิดว่าจะทำยังไงให้รูปภาพในครั้งนั้น สามารถสื่อความหมายสามารถสร้างความประทับใจ ให้กับบุคคลภายในภาพได้ สำหรับเนื้อหาในส่วนนี้ เราจะให้คำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้ท่านสรรค์สร้างผลงาน ถ่ายรูปคู่ ให้ออกมามีความน่าสนใจ มีมนต์เสน่ห์ และเป็นที่ตราตรึงของบุคคลในภาพทั้งสอง ซึ่งหากคุณเรียนรู้เทคนิคแนวทางในส่วนนี้แล้ว สามารถถ่ายรูปออกมาได้ตามต้องการ ลงในสื่อโซเชียล ก็จะมีแต่คนอิจฉากับรูปภาพของคุณได้กันอย่างแน่นอน เคล็ดลับ ถ่ายรูปคู่ ยังไงให้คนอื่นอิจฉา รูปภาพการจับมือ ถือได้ว่าเป็นการ ถ่ายรูปคู่ ที่มีความคลาสสิค และมีการสื่อความหมายที่ชัดเจน ว่าจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของบุคคลทั้งสอง ซึ่งเราอาจจะใช้ท่าทางในลักษณะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน […]

กล้องคู่ใจ รุ่นไหนดี สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทองเที่ยว ฟั่งค์ชั่นครบถูกใจสายเดินทาง

กล้องคู่ใจ รุ่นไหนดี-รวมๆ

กล้องคู่ใจ รุ่นไหนดี  สำหรับการพกพาไปไหนต่อไหน โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว และเน้นการแอดเวนเจอร์ ออกสู่ท่ามกลางธรรมชาติ ความประทับใจที่ไม่อาจลางเลือนหายไปจากชีวิต ได้ก็มาจากการเก็บภาพไว้ในกล้องของเรานั่นเอง และประเทศไทยของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ให้เก็บภาพแห่งความทรงจำนี้ไว้ สำหรับกล้องคู่ใจ รุ่นไหนดี ที่เหมาะสำหรับนักเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทั้งชายและหญิง วันนี้เรามีให้เลือกมากมาย  ออกเดินทางสู่ธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวกับ กล้องคู่ใจ รุ่นไหนดี ทางออกของความประทับใจ ที่เก็บไว้ไม่ลางเลือน เริ่มต้นด้วยกล้องจากค่ายดังที่เรา maddoxart นำมาให้ชมอย่าง Fujifilm X-T200 Kit with 15-45 mm ราคาในระดับ  26,400 บาทราคาก็ถือว่าแรงไม่ใช่ย่อย แต่เป็นกล้องที่มีความทรงพลังเป็นกล้อง Mirrorless […]

เลือกซื้อกล้องฟรุ้งฟริ้ง สำหรับสาวๆที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ต้องดูอะไรบ้าง

เลือกซื้อกล้องฟรุ้งฟริ้ง-ตลับแป้ง

แนะนำการ เลือกกล้องฟรุ้งฟริ้ง น่าใช้ กล้องถ่ายรูป มีหลายอย่างและหลายสไตล์ในการถ่ายรูปอยู่ที่เรานั้นจะเลือกใช้งาน กล้องถ่ายรูปออกมาแล้วสวยกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันของเหล่าเน็ตไอดอล จะเป็นกล้องฟรุงฟริ้ง เพราะการถ่ายออกมาเป็นการปรับแต่งรูปให้ดูสะดุดตาทันทีถ่ายแล้วดูสวยดูเด่น กล้องชนิดนี้จึงมาแรงในปีนี้เป็นอย่างมาก กล้องฟรุ้งฟริ้งมีหลายอย่างหลายรุ่นราคาจับต้องได้ ตามกำลังใครสนใจยากถ่ายรูปสวยแนะนำหากล้องฟรุ้งฟริ้งมาใช้สักอันนะค่ะ เคล็บลับการ เลือกกล้องฟรุ้งฟริ้ง มีขั้นตอนดังนี้ สำหรับใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพหากไม่อยากพลายเทคนิคและการเลือกซื้อกล้องดีๆ อย่าลืมติดตาม maddoxart เว็บไซต์สำหรับคนรักการถ่ายภาพ เลือกแบรนด์ที่ติดตลาดของกล้องฟรุ้งฟริ้ง ถ้าเอาของโนเนมมาใช้จะทำให้การใช้งานไม่ดี และถ่ายรูปออกมาไม่สวยและยังได้ของไม่ดีอีกด้วย อายุการใช้งานก็คงไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปศึกษากล้องฟรุ้งฟริ้งให้ดีก่อนเลือกซื้อค่ะ ขนาดที่พอเหมาะกับมือเพราะการที่เราเซลฟี่ด้วยตัวเองหากมีขนาดที่ใหญ่เกินไปจะทำให้เราไม่ถนัดในการถ่ายหรือเสริมด้วยไม้เซลฟี่ก็ใช้ได้ด้วยค่ะ ราคาการเลือกราคามีหลายฟังก์ชั่น ดูและศึกษาราคาเปรียบเทียบประโยชน์การใช้งานก่อนซื้อค่ะ ข้อดีการเลือกซื้อกล้องฟรุ้งฟริ้ง เป็นการถ่ายรูปที่เน้นความสวย ความชัดเจนของรูปเป็นหลักๆ เพราะกับคนที่ชอบรูปออกมาเป็นโทน สดใสน่ารักเหมือนสาวเกาหลี ราคาเริ่มต้นไม่แพงมีให้เลือกเยอะพกพาง่าย ไม่เสียเวลาในการถ่ายรูป บางรุ่นมีฟังก์ชั่นเยอะ แต่ก็ตอบโจทย์และเหมาะกับการถ่ายรูปของปีนี้ได้ดี  ข้อเสียของการเลือกซื้อกล้องฟรุ้งฟริ้ง […]

กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล ความเหมือนที่แตกต่าง ใช้งานต่างกันแค่ไหนมาดูกัน

กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล-สองตัว

กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล ความเหมือนที่แตกต่าง ในปัจจุบันนี้นับว่าเป็นยุคดิจิตอลแล้วดังนั้นการพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ก็จะนำ เทคนิคแบบดิจิตอลมาใส่ในอุปกรณ์ต่างๆรวมถึงกล้องดิจิตอลในปัจจุบันทำให้ในปัจจุบันนี้กล้องดิจิตอลสามารถหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูกกว่ากล้องฟิล์มเราลองมาดูว่าความแตกต่างระหว่างกล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอลคืออะไร ความแตกต่างระหว่าง กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล สามารถได้เห็นภาพได้ทันทีหลังจากการถ่ายรูปสามารถดูภาพได้จากหน้าจอ LCD ของตัวกล้องดิจิตอลซึ่งกล้องฟิล์มไม่สามารถไม่สามารถเห็นภาพได้ทันทีเพราะว่าถูกบันทึกอยู่ในตัวฟิล์มต้องนำฟิล์มไปล้างและอัดภาพก่อ ถึงจะเห็นภาพว่าได้ตามที่ต้องการหรือไม่ดังนั้น กล้องดิจิตอลจึงมีข้อได้เปรียบกว่า กล่องฟิวส์ตรงที่สามารถเห็นรูปได้ทันที และถ้ารูปออกมาไม่ตรงตามที่ต้องการ ก็สามารถถ่ายใหม่ได้จึงมีความสะดวกรวดเร็วในการทำงานมากกว่า ประหยัดเงิน เพราะว่ากล้องฟิล์มต้องใช้ฟิล์มทุกครั้งในการถ่ายซึ่งราคาฟิล์มแต่ละม้วนก็เป็นราคาประมาณ 400-500 บาทต่อ 1 ม้วนซึ่งม้วนฟิล์ม สามารถถ่ายรูปได้เพียง 35-37 รูปเท่านั้นซึ่งแตกต่างจากเมมโมรี่การ์ดของกล้องดิจิตอลซึ่งมีราคาเพียงหลักพันก็สามารถบันทึกภาพได้หลายร้อยรูปและลบรูปก็นำไปใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ ภาพจากกล้องดิจิตอลสามารถนำมาใส่โปรแกรมตกแต่งรูปภาพประเภทโปรแกรม Photoshop หรือโปรแกรมอื่นในคอมพิวเตอร์ได้ทันทีซึ่งแตกต่างจากกล้องฟิล์มจะต้องมีการจัดองค์ประกอบของรูปให้ดีและสวยงามตามที่ต้องการก่อนถ่ายซึ่งมีขั้นตอนความยุ่งยากมากกว่าเพราะว่าไฟล์รูปดิจิตอลสามารถนำเมมโมรี่การ์ดไปโอนถ่ายข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ได้ทันทีจึงสามารถตกแต่งภาพได้อย่างทันทีจึงทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นไม่ต้องรอระยะเวลาในการล้างฟิล์มและอัดภาพที่อาจต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายกว่าเพราะมีการพัฒนารูปแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออกมาไม่ว่าจะเป็นการปรับโฟกัสภาพหรือการปรับแสงอัตโนมัติในตัวกล้องก็สามารถทำได้ทันทีซึ่ง กล้องฟิล์มนั้นเป็นระบบ Manual จะต้องมีการปรับโฟกัสต่างๆจากตัวเลนส์ และต้องวัดระดับแสงธรรมชาติให้ได้แสงจริงแต่การใช้กล้องดิจิตอลสามารถปรับแต่งได้จากตัวกล้องเลยทันทีในกล้องบางรุ่น กล้องฟิล์มมีความยุ่งยากกว่ากล้องดิจิตอลเพราะว่าจะต้องนำม้วนฟิล์มไปดำเนินการล้างและอัดภาพซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม […]

กล้องฟิล์มคลาสสิก อีกหนึ่งความมีเสน่ของกล้องถ่ายภาพในอดีตน่าสะสม

กล้องฟิล์มคลาสสิก

กล้องฟิล์มคลาสสิก อีกหนึ่งความมีเสน่ของกล้องถ่ายภาพในอดีต เทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ส่งผลทำให้ การทำงานประเภทต่างๆ ทำให้เครื่องมือเครื่องใช้ทำงานได้ความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นรวมถึงการถ่ายภาพในปัจจุบันนี้ ปรับเปลี่ยนจากการใช้กล้องแบบ Manual ระบบกล้องฟิล์มเปลี่ยนมาใช้กล้องดิจิตอลซึ่งมีความสะดวกสบายมากขึ้นแต่ปัจจุบันนี้หลายๆคนก็คิดถึงความคลาสสิคของกล้องฟิล์มที่เป็นเสน่ห์ที่หลายๆคนประทับใจไม่รู้ลืม  กล้องฟิล์มคลาสสิก เสน่ห์ที่ใครหลายคนประทับใจ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกล้องฟิล์มและชื่นชอบการสะสมกล้องคลาสสิก สามารถติดตาม maddoxart เว็บไซต์ที่รวบรวมข่าวสารและรีวิลกล้องถ่ายภาพทุกรูปแบบ การย้อนไปใช้กล้องฟิล์มทำให้รำลึกถึงเหตุการณ์ในวันเก่าๆได้รวมถึงกล้องฟิล์มนั้นมีรูปแบบและกลไกแตกต่างจากการใช้กล้องดิจิตอลไม่ว่าจะเป็นการหมุนเลื่อนฟิล์มด้วยตัวเองหรือมองรูป ช่องมองกล้องซึ่งแตกต่างจากกล้องดิจิตอลที่สามารถดูรูปได้จากหน้าจอ LCD หลังกล้องได้เลย  ภาพถ่ายของกล้องฟิล์มนั้นจะมีเอกลักษณ์สีของภาพขึ้นอยู่กับฟิล์มแต่ละยี่ห้อ ซึ่งฟิล์มแต่ละยี่ห้อก็จะมีโทนสีของรูปแตกต่างกันไปซึ่งถือว่าเป็นเสน่ห์อีกรูปแบบหนึ่งของการใช้กล้องฟิล์มเพราะแค่เพียงอัดภาพมาก็จะให้อารมณ์ถึงว่าใช้ครีมยี่ห้อไหนดียี่ห้อไหนเป็นแบบคลาสสิคหรือ ให้สีภาพสดใส ราคากล้องฟิล์มหลายๆรุ่นมีราคาต่ำกว่ากล้องดิจิตอลจึงทำให้วัยรุ่นในสมัยนี้หวนกลับไปนิยม การใช้กล้องฟิล์มมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการส่งเสริมบุคลิกของผู้ถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มว่าเป็นผู้มีสไตล์ การ ถ่ายภาพจากกล้องฟิล์มในแต่ละครั้งก่อนที่จะกดชัตเตอร์ต้องคิดคำนวณและวิเคราะห์ก่อนทุกๆครั้งว่าลูกที่ออกมาจะได้เป็นอย่างไรจึงต้องมีการดูองค์ประกอบของรูปให้ดีพอก่อน ว่ารูปที่คาดว่าจะล้างออกมาจะเป็นในรูปตามที่ต้องการหรือไม่เพราะถ้าเป็นไม่เป็นตามที่ต้องการก็อาจจะต้องเสียเวลามาถ่ายใหม่และรูปนั้นก็นำไปใช้งานไม่ได้ และสิ่งหลักๆเลยของการใช้กล้องฟิล์มที่เป็นเสน่ห์นั่นก็คือยังไม่สามารถได้เห็นภาพในขณะที่ถ่ายรูปได้เลยต้องรอล้างรูปแล้วต้องรอลุ้นว่ารูปออกมาเป็นอย่างไรซึ่งในบางทีเป็นรูปที่เป็นการถ่ายทีเผลอมีความตลกสนุกสนานหรือเป็นภาพที่มีความสวยงามแตกต่างกันไปอีกครั้ง การถ่ายภาพแcandidจากตัวกล้องฟิล์มยังเป็นการบันทึกภาพ ทีเต็มไปด้วยอารมณ์ในการถ่ายได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นและไม่มีการตกแต่งภาพเพราะเป็นการถ่ายรอบเดียวไม่เหมือนการถ่ายภาพดิจิตอลซึ่งมีการถ่ายซ้ำได้หลายครั้งจึงนับว่าเป็นการเก็บความประทับใจเหตุการณ์ในขณะนั้น รวมถึงการถ่ายรูปจากข้อความแต่ละครั้งจะต้องมีการจัดประกอบของรูปภาพให้ดีแม้ว่าอาจจะใช้ระยะเวลานานมากกว่าการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอลแต่ก็ทำให้เป็นการฝึกคิดวิเคราะห์ว่าภาพจริงจะออกมาเป็นอย่างไร นับว่าเป็นความคลาสสิคของกล้องฟิล์มที่อาจจะไม่สามารถหาได้จากกล้องดิจิตอล แต่การใช้กล้องดิจิตอลหรือกล้องฟิล์มนั้นก็เป็นการบันทึกความทรงจำดีๆได้ไม่แพ้กันอีกครั้งถ้ากูถ่ายรูปเทคนิคในการถ่ายภาพและรู้จักมุมกล้องที่ดีก็จะเลือกบันทึกภาพได้ตรงตามความต้องการและใช้งานได้จริง ##########################################################################