กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล ความเหมือนที่แตกต่าง ใช้งานต่างกันแค่ไหนมาดูกัน

กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล-สองตัว

กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล ความเหมือนที่แตกต่าง ในปัจจุบันนี้นับว่าเป็นยุคดิจิตอลแล้วดังนั้นการพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ก็จะนำ เทคนิคแบบดิจิตอลมาใส่ในอุปกรณ์ต่างๆรวมถึงกล้องดิจิตอลในปัจจุบันทำให้ในปัจจุบันนี้กล้องดิจิตอลสามารถหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูกกว่ากล้องฟิล์มเราลองมาดูว่าความแตกต่างระหว่างกล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอลคืออะไร

กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล-ความต่าง

ความแตกต่างระหว่าง กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล

  • สามารถได้เห็นภาพได้ทันทีหลังจากการถ่ายรูปสามารถดูภาพได้จากหน้าจอ LCD ของตัวกล้องดิจิตอลซึ่งกล้องฟิล์มไม่สามารถไม่สามารถเห็นภาพได้ทันทีเพราะว่าถูกบันทึกอยู่ในตัวฟิล์มต้องนำฟิล์มไปล้างและอัดภาพก่อ ถึงจะเห็นภาพว่าได้ตามที่ต้องการหรือไม่ดังนั้น กล้องดิจิตอลจึงมีข้อได้เปรียบกว่า กล่องฟิวส์ตรงที่สามารถเห็นรูปได้ทันที และถ้ารูปออกมาไม่ตรงตามที่ต้องการ ก็สามารถถ่ายใหม่ได้จึงมีความสะดวกรวดเร็วในการทำงานมากกว่า
  • ประหยัดเงิน เพราะว่ากล้องฟิล์มต้องใช้ฟิล์มทุกครั้งในการถ่ายซึ่งราคาฟิล์มแต่ละม้วนก็เป็นราคาประมาณ 400-500 บาทต่อ 1 ม้วนซึ่งม้วนฟิล์ม สามารถถ่ายรูปได้เพียง 35-37 รูปเท่านั้นซึ่งแตกต่างจากเมมโมรี่การ์ดของกล้องดิจิตอลซึ่งมีราคาเพียงหลักพันก็สามารถบันทึกภาพได้หลายร้อยรูปและลบรูปก็นำไปใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ
กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล-ความแตกต่าง
ความแตกต่างระหว่างกล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล
  • ภาพจากกล้องดิจิตอลสามารถนำมาใส่โปรแกรมตกแต่งรูปภาพประเภทโปรแกรม Photoshop หรือโปรแกรมอื่นในคอมพิวเตอร์ได้ทันทีซึ่งแตกต่างจากกล้องฟิล์มจะต้องมีการจัดองค์ประกอบของรูปให้ดีและสวยงามตามที่ต้องการก่อนถ่ายซึ่งมีขั้นตอนความยุ่งยากมากกว่าเพราะว่าไฟล์รูปดิจิตอลสามารถนำเมมโมรี่การ์ดไปโอนถ่ายข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ได้ทันทีจึงสามารถตกแต่งภาพได้อย่างทันทีจึงทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นไม่ต้องรอระยะเวลาในการล้างฟิล์มและอัดภาพที่อาจต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง
  • มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายกว่าเพราะมีการพัฒนารูปแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออกมาไม่ว่าจะเป็นการปรับโฟกัสภาพหรือการปรับแสงอัตโนมัติในตัวกล้องก็สามารถทำได้ทันทีซึ่ง กล้องฟิล์มนั้นเป็นระบบ Manual จะต้องมีการปรับโฟกัสต่างๆจากตัวเลนส์ และต้องวัดระดับแสงธรรมชาติให้ได้แสงจริงแต่การใช้กล้องดิจิตอลสามารถปรับแต่งได้จากตัวกล้องเลยทันทีในกล้องบางรุ่น
กล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอล
  • กล้องฟิล์มมีความยุ่งยากกว่ากล้องดิจิตอลเพราะว่าจะต้องนำม้วนฟิล์มไปดำเนินการล้างและอัดภาพซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และถ้าต้องการนำภาพจากการถ่ายรูปจากม้วนฟิล์มมาลงเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องผ่านเครื่องสแกนก็อาจจะทำให้ภาพนั้นไม่มีความละเอียดมากพอและตกแต่งได้ยากกว่ารูปดิจิตอลจากกล้องดิจิตอลและรูปถ่ายจากกล้องดิจิตอลสามารถพิมพ์ได้เองจากเครื่องปริ้นเตอร์ไม่ต้องยุ่งยากไปเข้า ร้านล้างอัดภาพ ที่มีขั้นตอนหลายชั่วโมง
  • ในปัจจุบันนี้กล้องดิจิตอลได้ถูกพัฒนารูปแบบให้มีความทันสมัยมากขึ้นและมีความละเอียดสูงซึ่งสามารถนำไฟล์ดิจิตอลไปขยายภาพได้ใหญ่ๆหลายๆเมตรถ้ามีขนาด ของรูปที่ละเอียดเพียงพอซึ่งในบางครั้งการใช้กล้องฟิล์มก็อาจ ไม่สามารถทำได้ ก็ทำให้ภาพกล้องฟิล์มที่ได้มาจากการขยายภาพไม่ชัด

ไม่ว่ากล้องฟิล์มหรือกล้องดิจิตอลภาพจะออกมาสวยหรือไม่สวยนั้นขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้ถ่ายภาพดังนั้นคำว่ากล้องฟิล์มนั้นจะได้feelingมากกว่าก็อาจจะไม่เป็นความจริงก็ได้ ท่าผู้ถ่ายภาพมีทักษะและเทคนิคเพียงพอก็จะได้รับภาพที่สวยงามไม่แพ้กัน

##########################################################################