6 เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน อย่างไรให้สวยในตอนกลางคืนออกมาสวยและดูดี

เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน

เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน ช่างกล้องมือใหม่คงจะทราบทั่วกันว่าการถ่ายภาพตอนกลางคืนถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง นอกจากกล้องต้องดีแล้วฝีมือต้องถึงด้วยเช่นกัน ต่างจากการถ่ายภาพตอนกลางวันที่มีแสงเพียงพอทำให้การถ่ายรูปง่ายกว่า เลือกมุมในการถ่ายภาพได้ง่ายกว่าและใส่เทคนิคได้หลากหลาย เพื่อเป็นหลักง่าย ๆ ให้ช่างกล้องมือใหม่ได้ใช้เวลาที่จะต้องถ่ายรูปตอนกลางคืน เราจึงได้รวบรวมเทคนิคดี ๆ มาแชร์ทุกคนกัน 6 เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน

เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน อย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน ให้โดดเด่นไม่เหมือนใคร

เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน

1. เรียนรู้พื้นฐานการถ่ายรูป – เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน อันดับแรกเลยต้องรู้พื้นฐานของการใช้กล้องเสียก่อน ต้องปรับ ISO อย่างไรตรงไหน เปิดปิดแฟลชอย่างไร ความสามารถของกล้องซูมเข้าออกได้เท่าไหร่ เหมาะกับการถ่ายรูปในที่ที่มีแสงน้อยมากแค่ไหน พื้นฐานเหล่านี้เราต้องพอรูมาก่อนที่จะออกภาคสนามเพื่อถ่ายรูปในตอนกลางคืน

เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน

2. วางแผน เลือกเวลา สถานที่ – เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน สำหรับมือใหม่ เราอาจใช้ภาพที่มีคนเคยถ่ายออกมาแล้วสวยมาเป็นแบบของเราก็ได้ โดยเราสามารถเลือกสถานที่ เวลา และมุม อ้างอิงจากที่มีคนเคยถ่ายมาแล้ว เพื่อง่ายต่อการฝึกปรับกล้องถ่ายภาพ

3. ตั้งค่าเป็นโหมดแมนนวล – เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน โหมดออโต้ที่กล้องตั้งค่ามาแล้วไม่ได้เหมาะสำหรับการถ่ายรูปในตอนกลางคืนเสมอไป ยิ่งถ้าเราอยากใส่ลูกเล่นเพิ่ม เช่นลดสปีดชัตเตอร์ลงเพื่อให้ได้มุมมองภาพที่แตกต่าง การใช้โหมด Manual จะดีที่สุด

4. ใช้ขาตั้งกล้อง และปิดกันสั่น – เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน การถ่ายภาพตอนกลางคืนควรตั้งกล้องให้นิ่งอยู่กับที่ด้วยการใช้ขาตั้งกล้อง ที่สำคัญอย่าลืมปิดกันสั่นด้วยล่ะ เพราะระบบกันสั่นจะทำให้กล้องสั่นขณะที่ตั้งอยู่กับที่นั่นเอง ต่างกับตอนที่เราถือในมือเพราะการสั่นของกล้องจะช่วยให้เราจับภาพให้นิ่งได้

5. ปรับความเร็วชัตเตอร์ที่แตกต่าง เพื่อให้ภาพมีการเคลื่อนไหว – เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน อีกเทคนิคและลูกเล่นที่น่าสนใจคือการปรับสปีดชัตเตอร์ โดยเฉพาะภาพที่มีการเคลื่อนไหวอย่างวงล้อชิงช้า บนถนนที่มีรถวิ่ง การลดสปีดชัตเตอร์จะทำให้แสงไฟที่ภาพจับได้มีความเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวนั่นเอง

6. เพิ่มแสงแฟลช – เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยในตอนกลางคืน โดยปกติเราจะไม่แนะนำให้มือใหม่ใช้แสงแฟลช เพราะค่อนข้างยาก และใช้เวลานานกว่าจะรู้มุมต่าง ๆ ทว่าใครที่อยากได้มุมที่แตกต่าง การสาดแสงแฟลชเฉพาะจุเข้าไปจะทำให้ได้ภาพที่น่าสนใจขึ้นมานั่นเอง เป็นอีกเทคนิคเล็ก ๆ หากมือใหม่คนไหนพอมีเวลาแล้วอยากลองเล่นแฟลชดูก็ลองดูได้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเรื่องกล้องเพิ่มเติมได้ที่ ริวิวกล้อง และบทความอีกมากที่

ข่าวสารอื่นๆเช่น การถ่ายภาพเวลากลางคืน (คืออะไร หมายถึง ความหมาย) – Sanook! พีเดีย