5 เทคนิค การถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง!

การถ่ายภาพ Portrait

การถ่ายภาพ Portrait ภาพ Portrait เป็นภาพที่สาว ๆ ต่างชื่นชอบเพราะเป็นภาพที่เน้นตัวบุคคล หากใครมีความสามารถในการถ่ายภาพ Portrait  ออกมาให้สวยถูกใจสาว ๆ ได้ละก็รับรองว่าสาวรักสาวหลงแน่นอน แถมจะถ่ายเป็นอาชีพเสริมก็ดูจะเป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เอาล่ะ ขอแนะนำ 5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง! นำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปหัดถ่ายรูป Portrait กันเถอะ!

5 เทคนิค การถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่

การถ่ายภาพ Portrait

1. เลือกสถานที่ที่ใช่ มีพื้นหลังเรียบ ๆ และเหมาะกับชุดหรือลุคของนางแบบ – เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง ก่อนที่จะเริ่มถ่ายภาพสิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกสถานที่ การแต่งหน้าและเสื้อผ้าของนางแบบ โดยสถานที่กับชุดหรอลุคของนางแบบต้องไปในทางเดียวกัน ไม่ควรเลือกพื้นหลังที่มีลวดลายมากเกินไปเพราะจะบดบังความเด่นของนางแบบลงได้ ควรหาสถานที่เรียบ ๆ เช่นตึกสีเรียบ วิวธรรมชาติทุ่งหญ้า วิวจากสะพาน เป็นต้น

การถ่ายภาพ Portrait

2. เลือกเวลาในการถ่าย ใช้แสงธรรมชาติช่วยให้ภาพสวยเป็นธรรมชาติมากขึ้น – เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง แม้กล้องที่มีคุณภาพจะช่วยให้สามารถถ่ายภาพได้ทุกเวลาไม่ว่าจะมีแสงน้อยหรือมาแต่การที่จะให้ภาพออกมาสวย การพึ่งแสงจากธรรมชาติจะดีที่สุด โดยเฉพาะแสงในยามเช้า หรือตอนเย็น ๆ เป็นช่วงที่เหมาะกับการถ่ายภาพสุด ๆ เลยล่ะ แสงอ่อน ๆ จะทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาดูละมุนมากขึ้น ไม่ควรถ่ายท่ามกลางแดดตอนเที่ยงเพราะแสงจะตกใส่หน้ามากเกินไปเกิดเป็นเงาที่หน้าของนางแบบได้

การถ่ายภาพ Portrait

3. ใช้เลนส์เทเลโฟโต้ช่วยให้การถ่ายภาพแบบเน้นที่นางแบบออกมาชัดขึ้น – เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง เลนส์เทเลโฟโต่เป็นเลนส์แบบเดียวกับที่มืออาชีพใช้ในการถ่ายภาพลงนิตยสาร ถ่ายให้คน แมลง หรือสิ่งของที่อยู่ในโฟกัสดูโดดเด่นและคมชัดขึ้นมาได้ ดังนั้นการใช้เลนส์เทเลโฟโต้ช่วยในการถ่ายภาพ Portrait ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

การถ่ายภาพ Portrait

4. อาจเลือกกล้องที่มีเลนส์ Fix ที่สามารถละลายภาพพื้นหลังได้ตามที่ต้องการ – เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง การที่จะให้นางแบบหรือตัวแบบในการถ่ายรูปของเราดูโดดเด่นขึ้น สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อฉากหลังของภาพถูกทำให้เบลอ เป็นการเพิ่มความเด่นของนางแบบไปโดยปริยาย กล้องที่มีเลนส์ Fix ที่สามารถปรับความละลายของพื้นหลังได้แบบใจต้องการถือเป็นอีกทางเลือกให้การถ่ายภาพ Portrait ของทุกคนมีสีสันมากขึ้น

5. หากถ่ายภาพ Portrait ในตอนกลางคืนแนะนำให้ซื้อแฟลชมาเพิ่มเพื่อคุณภาพของภาพที่ดีขึ้น – เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง ในการถ่ายภาพตอนกลางคืนแค่แฟลชจากกล้องอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การใช้แฟลชเสริมจะทำให้การภาพ Portrait ตอนกลางคืนดูมีความละมุนมากขึ้น ทำให้แสงที่กระทบบนตัวนางแบบดูละมุนขึ้นนั่นเอง

ลองค้นหาข้อมูลกล้องเพิ่มเติมได้ที่ รู้เรื่องกล้อง หรือ บทความที่น่าสนใจได้จาก รีวิวกล้อง ข้อมูลอื่นๆ 5 เทคนิคถ่ายภาพโหมด Portrait หน้าชัดหลังเบลอของ iPhone 7 Plus ให้