เทคนิคถ่ายรูปกล้องมือถือ ให้สวย แม้จะใช้กล้องมือถือ

เทคนิคถ่ายรูปกล้องมือถือ

เทคนิคถ่ายรูปกล้องมือถือ สำหรับกล้องมือถือในปัจจุบันนั้น ถือว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆของกล้องถ่ายรูปที่ไปได้ไกลเอามากๆ ด้วยระบบ AI ของมือถือที่แสนจะฉลาดแบบสุดๆ ทำให้มือถือรุ่นใหม่ๆที่ออกมานั้น มักจะมีกล้องมือถือที่มีคุณภาพออกมาใหม่อยู่เสมอ เรียกได้ว่ากล้องของใครเด็ดกว่า กลายเป็นมือถือที่ดีที่สุดกันไปเลยทีเดียว และวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปรีดศักยภาพของกล้องมือถือกันออกมาให้หมดเปลืองกันครับ กับเทคนิคไม่ลับ ของการถ่ายรูป แม้จะใช้กล้องมือถือ เราไปเริ่มที่เทคนิคแรกกันเลย

เทคนิคถ่ายรูปกล้องมือถือ ให้สวย แม้จะใช้กล้องมือถือ ก็ได้ภาพที่ถูกใจ

เทคนิคถ่ายรูปกล้องมือถือ

   1.รักษาความสะอาดเลนส์ ตรงนี้เป็นข้อแรกเลยที่หลายๆคนมักจะลืมกัน เพราะกล้องมือถือในสมัยนี้นั้นมีรูรับแสงที่ค่อยข้างกว้างกว่ามือถือสมัยก่อน เลนส์ของมือถือในยุคปัจจุบันจึงมีขนาดของเลนส์ที่ใหญ่ และเมื่อเลนส์มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ตัวเลนส์จึงเกิดปัญหามีคราบมันติดเลนส์ได้ง่าย นั่นจึงอาจทำให้ภาพถ่ายของเราอาจเสียความคมชัดกันได้ครับ และเทคนิคการเช็ดเลนส์คือ ใช้ผ้าอ่อนๆ เช็ดวนๆ เพื่อกันภาพเกิดแสงสะท้อน (ghost เเละflare) เข้ามาในเลนส์ครับ

เทคนิคถ่ายรูปกล้องมือถือ

   2.เปิดฟังชั่น จุดตัด 9 ช่อง ฟังชั่นจุดตัด 9 ช่องนี้จะมีอยู่ในกล้องทุกรุ่นเลยครับ โดยจุดตัด 9 ช่องนั้นจะช่วยให้เราหามุมต่างๆของภาพได้รวดเร็วขึ้น หรือหากเพื่อนๆต้องการจะถ่ายรูปให้ตรงกรอบ จุดตัด 9 ช่อง ก็สามารถทำให้เพื่อนๆถ่ายภาพให้ตรงๆกรอบได้ง่ายขึ้นเยอะเลยทีเดียว และการหามุมต่างๆของการใช้งาน จุดตัด 9 ช่องนั้น เพื่อนๆลองไปศึกษากันดูนะครับ ซึ่งเทคนิคต่างๆนั้นทำได้ง่ายเอามากๆ

เทคนิคถ่ายรูปกล้องมือถือ

   3.การเปิดโหมด HDR หลายคนอาจจะมองว่าโหมดนี้ไม่มีความจำเป็นซักเท่าไหร่ แต่ความจริงโหมด HDR นั้นสามาระเก็บรายละเอียดแสงต่างๆภายในภาพได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

   4.โฟกัสที่แสงสว่างของภาพนั้นๆ ในส่วนนี้หลายคนอาจจะยังไม่ทราบกัน ว่าการที่เราจะนำภาพต่างๆจากมือถือไปแต่งในAppต่างๆนั้น ภาพจากต้นฉบับที่มีแสงจ้าหรือสว่างมากเกินไป สะสามารถแต่งโทนสีของภาพได้ดีกว่า ภาพที่แสงน้อยเกินไป นั่นหมายความว่าหากภาพต้นฉบับของเพื่อนๆมีสีที่สว่างมากเกินไปและไม่สวย เพื่อนๆสามารถแต่งสี หรือดึงสีต่างๆให้ภาพนั้นสวยขึ้นมาได้ดีกว่าภาพต้นฉบับที่มีแสงสว่างน้อยนั่นเอง

   เป็นอย่างไรกับบ้างครับกับเทคนิคไม่ลับ ของการถ่ายรูปให้สวยด้วยกล้องมือถือ อาจจะเป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่หลายคนมองข้ามกันไป ยังไงเพื่อนๆก็ลองนำเทคนิคต่างๆเหล่านี้ไปฝึกใช้กันดูนะครับ หากใครที่ชอบเรื่องราวแบบนี้ก็อย่าลืมส่งต่อเรื่องราวดีๆให้คนรอบข้างได้รับรู้กันเยอะๆนะครับ ติดตามข้อมูลข่าวสารเรื่องกล้องเพิ่มเติมได้ที่ ริวิวกล้อง และบทความอีกมากที่

ข่าวอื่นๆเช่น วิธีใช้ (มือถือถ่ายภาพให้สวยเหมือนกล้องมืออาชีพ