Focus point จุดเล็กๆ ที่ช่างภาพมือใหม่มองข้ามไม่ได้

การเลือกfocus point

หลังจากที่เทคโนโลยีกล้องต่างๆ มีการจัด focus point ให้อัตโนมัติ ก็ดูเหมือนมือใหม่หัดเล่นกล้องจะมองข้ามส่วนนี้ไปเลย ด้วยรู้สึกว่ายังไงกล้องก็หาจุดที่ดีที่สุดให้เราได้อยู่แล้ว แถมเวลาตั้งเองทีไรก็ได้ภาพไม่สวยทุกที เลยเลือกใช้โหมดออโต้ไปเลยดีกว่า ทั้งที่ความจริงนี่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานที่ทุกคนต้องมี เพราะมันต้องใช้ในการต่อยอดเวลาลองเทคนิคการถ่ายภาพแบบใหม่

focus point

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า focus point คืออะไรกันแน่ หากพูดให้เข้าใจง่ายมันก็คือจุดที่ชัดเจนที่สุดบนภาพถ่าย และเป็นจุดที่รวมความสนใจของผู้คนให้ไปอยู่ตรงจุดนั้น เมื่อเจาะลึกลงไปอีกเราจะพบว่า เนื้อหาเกี่ยวกับการกำหนดโฟกัสนี้มีค่อนข้างมากทีเดียว ต้องอาศัยการฝึกที่หลากหลาย และต้องทำอย่างต่อเนื่องถึงจะจำได้ จนกว่าจะไม่ต้องท่องจำนั่นเองถึงจะประยุกต์ใช้เทคนิคต่างๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

การใช้งาน focus point ที่ต้องควรรู้ในเบื่องต้น

สอนใช้focus point

มาถึงเหตุผลที่เราควรเป็นคนกำหนด focus point ด้วยตัวเองบ้าง อย่างแรกเลยก็คือเราเป็นช่างภาพ นับเป็นผู้นำเสนอประเภทหนึ่ง สิ่งที่ต้องการสื่อสารออกไปนั้น เราย่อมรู้ดีกว่าระบบอัตโนมัติของกล้องอย่างแน่นอน แม้ว่าการตั้งค่าในช่วงแรกมันจะยุ่งยาก แล้วก็ไม่ได้ภาพอย่างที่ใจต้องการ แต่ก็ยังเป็นจุดที่ต้องฝึกฝนอยู่ดี ไม่อย่างนั้นเราจะไม่สามารถพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพของเราให้ดีกว่าเดิมได้เลย ท้ายที่สุดเราจะสไตล์ภาพถ่ายของเราจะนิ่ง แล้วก็ขาดความสร้างสรรค์ไปอย่างน่าเสียดาย

สิ่งที่ควรรู้focus point

ต่อมาคือการสร้างเสน่ห์ให้กับภาพถ่าย คนที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จาก focus point ได้ จะไม่สามารถดึงความสนใจของผู้คนได้มากพอ สิ่งที่เขามองเห็นผ่านเลนส์ คนที่มองภาพถ่ายก็ไม่อาจรับรู้ได้ การปรับโฟกัสที่เหมารวมเอาทุกจุด หรือเลือกจุดที่ไม่สอดคล้องกับเส้นนำสายตา สร้างจุดบกพร่องให้ภาพค่อนข้างมาก เมื่อมองผ่านเพียงผิวเผิน ภาพถ่ายอาจจะสวยก็จริง แต่มันจะไม่สื่อความหมายใดๆ ดังนั้นมือใหม่ทั้งหลายจึงควรฝึกเลือกจับจุดโฟกัสด้วยตัวเองเสมอ พร้อมกับหาความรู้ในเรื่องนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

ค้นหาข้อมูลไอเดียใหม่ๆเพิ่มเติมได้ที่ เทคนิคการถ่ายภาพ หรือ บทความที่น่าสนใจได้จากบทความก่อนหน้า