ถ่ายภาพเกี่ยวกับความเชื่ออย่างไรไม่ให้เกิดปัญหา

ช่างภาพที่ดี กับความคิด

ประเด็นของความเชื่อความศรัทธานับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน บิดเบือนเพียงนิดเดียวก็กลายเป็นความขัดแย้งใหญ่โตขึ้นมาได้ ช่างภาพที่ดี จึงต้องระวังผลที่ตามมาเหล่านั้นด้วย เมื่อไรที่มีงานต้องไปเก็บภาพในลักษณะนี้ จะเป็นงานเฉพาะกิจ งานเทศกาล หรืออะไรก็แล้วแต่ ต้องเตรียมตัวและวางแผนการทำงานให้ดี อย่าให้ภาพที่ออกมาเกิดความเข้าใจผิดได้ เพื่อไม่ให้เสียงานที่รับมาและไม่เสียประวัติในการรรับงานครั้งต่อไป

ช่างภาพที่ดี

3 ข้อคิดดีๆ ที่จะทำให้คุณเป็น ช่างภาพที่ดี ในอนาคต

หาข้อมูลก่อนลงหน้างานเสมอ

ต่อให้เป็นความเชื่อที่ดูคล้ายจะเป็นเรื่องสากล เช่น วันสำคัญทางศาสนา ประเพณีทำบุญที่ทุกภาคมีเหมือนกัน เป็นต้น แต่ในท้องถิ่นนั้นๆ จะมีรายละเอียดที่เป็นเรื่องเฉพาะตนอยู่ด้วย เราจึงต้องศึกษาและเตรียมหาข้อมูลไปล่วงหน้า ว่าสิ่งที่เขาทำกันทั้งหมด ทำไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง อะไรที่เราน่าจะหยิบมานำเสนอ และอะไรที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษ ช่วงไหนเก็บภาพได้และไม่ได้ก็ต้องรู้ไว้ก่อนด้วย

ช่างภาพที่ดี ควรจำ

สอบถามกับคนในพื้นที่จริง

ช่างภาพควรเดินทางไปให้ถึงงานก่อนเวลา เพื่อพูดคุยกับคนในพื้นที่และคนในงานเกี่ยวกับความเชื่อที่กำลังจัดกิจกรรมกันอยู่ มันจะช่วยให้เราเติมเต็มข้อมูลที่ทำการบ้านมาได้ดีขึ้น แล้วเราก็จะได้มองเห็นมุมในการถ่ายภาพล่วงหน้า เชื่อมโยงไปถึงการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ด้วย อะไรที่ค้างคาใจอยู่ก็ควรถามให้รู้ในจังหวะนี้ และแน่นอนว่าต้องถามผู้ว่าจ้างด้วยว่าเขาต้องการอะไรมากเป็นพิเศษหรือไม่ ถึงเราจะเคยถามตอนดีลงานมาแล้ว แต่ในหน้างานก็อาจมีเพิ่มเติมจึงควรพูดคุยส่วนนี้ด้วย

การเป็นช่างภาพที่ดี

ใส่ใจในทุกรายละเอียด

ส่วนมากพิธีกรรมเกี่ยวกับความเชื่อมักจะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก เราจึงต้องมองให้ทันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เครื่องบูชาหรือสิ่งของที่นำมาใช้ในงาน อะไรเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนำเสนอ และระหว่างนั้นพวกเขาทำอะไรกับข้าวของที่นำมา ตลอดจนอารมณ์และความรู้สึกของคนที่มาร่วมงาน เราต้องเก็บภาพเอาไว้ให้หมด หลังจากนั้นค่อยมาคัดเลือกอีกทีว่าภาพไหนสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ก็เอาออกไป

ติดตามข้อมูลแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ เทคนิคการถ่ายรูปหรือ บทความที่น่าสนใจได้จาก