กล้อง DSLR หรือ Mirrorless กล้องแบบไหนเหมาะกับคุณ

กล้องแบบไหนเหมาะกับคุณ

กล้องแบบไหนเหมาะกับคุณ หากคุณหลงใหลในการถ่ายภาพ แล้วอยากจะได้กล้องซักตัว คุณคงรู้อยู่แล้วว่า กล้องปัจจุบันที่นิยมนั้น มีอยู่ 2 แบบ นั้นคือ DSLR กับ Mirrorless คุยอาจจะมีแบบที่ชอบอยู่แล้วในใจ แต่คุณก็อาจจะมีความลังเลอยู่ในใจลึกๆ วันนี้ผมจะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากการลังเล ข้อสงสัย ให้คุณมั่นใจแล้วเลือกกล้องซักตัวที่ใช่สำหรับคุณ หรือช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

กล้องแบบไหนเหมาะกับคุณ ระหว่าง กล้อง DSLR หรือ Mirrorless

กล้องแบบไหนเหมาะกับคุณ

        ปัจจุบันนั้น เราจะเห็น กล้อง ที่ออกมาใหม่ๆนั้น ส่วนใหญ่จะมีออกมาอยู่ 2 แบบนี่แหละ นั่นคือ DSLR กับ Mirrorless  วันนี้ผมจะมาสรุปให้ฟังว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไร

ความแตกต่าง

1. DSLR  ย่อมาจาก Digital Single Lens Reflex กล้อง DSLR นั้นหลักการทำงานของมันก็คือ ใช้การสะท้อนภาพจากเลนส์ผ่านกระจกแนวเฉียง ซึ่งเมื่อเราส่องผ่าน ช่องมองภาพ เราจะเห็นภาพจากเลนส์สะท้อนมายังช่องมองภาพผ่านกระจกเฉียงที่อยู่ในกล้อง

2.Mirrorless คือการผสมกันระหว่าง กล้อง DSLR ขนาดเล็ก กับกล้อง Compact เข้าด้วยกัน

แต่ไม่ใช้กระจกสะท้อนภาพแบบกล้อง DSLR แต่จะใช้การประมวลผลภาพจากเลนส์ส่งผ่านมายังจอ LCD โดยตรง แต่อาจไม่สมจริงเท่าการสะท้อนกระจกแบบ กล้อง DSLR

ข้อดีและข้อเสีย

กล้องแบบไหนเหมาะกับคุณ

   ข้อดี การจับถือกล้อง DSLR จะถนัดกว่ากล้อง Mirrorless เพราะบอดี้ของกล้อง DSLR นั้นมีขนาดที่ใหญ่ในการใช้งานจริง จะสามารถควบคุมปุ่มการทำงานต่างๆได้ง่ายกว่ากล้องMirrorless และด้วยตัวกล้องที่มีขนาดใหญ่ เหมาะกับช่างภาพสายทำงาน และสายจริงจังมากกว่า Mirrorless

   ข้อเสีย ของตัวกล้อง DSLR นั้นจะค่อนข้างหนักเมื่อเที่ยบกับกล้อง Mirrorless เพราะบอดี้มีขนาดใหญ่ ในการหยิบจับพกพาไปเที่ยวจะดูค่อนข้าง เทอะทะ ดูจริงจังเป็นทางการเกินไป ถ้าเทียบกับรูปลักษณ์ของกล้อง Mirrorless

ด้านของภาพถ่าย

กล้องแบบไหนเหมาะกับคุณ

    ถ้าดูตามสเปค ต้องบอกเลยว่าด้านไฟล์ภาพนั้น แทบไม่ต่างอะไรกันเลย อาจจะมีด้านของของความรู้สึกว่าไฟล์ภาพของDSLR นั้นดีกว่า แต่ในความเป็นจริงๆไฟล์ภาพทำออกมาดีพอๆกัน แทบกินกันไม่ลงเลยทีเดียว

ด้านเลนส์

    คุณภาพของเลนส์นั้นไม่ต่างกันหากเป็นเลนส์รุ่นเดียวกับตัวกล้อง สามารถใส่ร่วมกันได้ แต่เลนส์ของ Mirrorless นั้นจะมีราคาที่ค่อยข้างแพงกว่า และมีตัวเลือกน้อยกว่าเลนส์ของกล้อง DSLR

สรุป

    -ถ้าคุณเป็นสายถ่ายชิวๆแต่ก็ต้องการภาพถ่ายที่ดี หรืองบถึงพร้อมต่อยอดควรไปทาง Mirrorless

    -แต่หากคุณเป็นสายประหยัดถ่ายเล่นๆหรือจริงจังขึ้นมาหน่อย ควรเลือก DSLR เพราะมีราคาให้เลือกหลายหลาก อุปกรณ์เสริม เลนส์ต่างๆมีให้เลือกมากมาย ซื้อมาขายไปได้คล่องตัวกว่าฝั่ง Mirrorless และมีหลายราคากว่ากล้อง Mirrorless

    ส่วนตัวผมชอบ Mirrorless ครับเพราะบอดี้ของกล้องนั้นสวย แล้วคุณละครับตัดสินใจได้หรือยังว่า กล้อง DSLR หรือ Mirrorless แบบไหนเหมาะกับคุณ ?

เว็บไซต์ >>>รู้เรื่องกล้อง

ภาพถ่าย…แบบนี้ต้องใช้กล้องแบบไหน?

บทความที่น่าสนใจ