เตรียมจด 5 เช็คลิสต์การเลือกกล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ก่อนตัดสินใจซื้อ

กล้อง Mirrorless

กล้อง Mirrorless เป็นกล้องที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหลัง ๆ นี้ ด้วยความที่เป็นกล้องรุ่นใหม่ที่ผสมผสานความสามารถของกล้อง DSLR เอาไว้ในกล้องแบบ compact ขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาง่าย เหมาะกับการนำไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ แถมยังมีคุณสมบัติในการเปลี่ยนเลนส์เล่นกล้องได้เหมือนกล้อง DSLR ทั่วไปอีกด้วยกล้องMirrorless ออกมาแล้วหลายยี่ห้อแต่วันนี้เราจะเน้นไปที่กล้องMirrorless ของ Fujifilm กัน มาเตรียมจด 5 เช็คลิสต์การเลือกกล้องMirrorless ของ Fujifilm ก่อนตัดสินใจซื้อกันดีกว่า

การเลือก กล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ช่วยในการตัดสิน

กล้อง Mirrorless

1. เช็คลิสต์แรกของการเลือกกล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ก่อนซื้อ คือ ดูที่ความละเอียดของภาพ ควรเลือกกล้องที่มีความละเอียดของภาพ หรือ pixel ที่มากกว่า 10 ล้าน pixel ขึ้นไป ซึ่งในยุคนี้กล้องส่วนใหญ่ก็น่าจะมีความละเอียดอยู่ประมาณนี้อยู่แล้ว หากถามว่าความละเอียดของรูปมีผลอย่างไรต่อรูป? ต้องบอกเลยว่ายิ่งมีความละเอียดจะทำให้การปรับแต่งรูปง่าย ไม่ว่าจะเปลี่ยนโทนสีหรือเพิ่มแสงรูปก็ยังคงชัด เวลาขยายรูปหรือปรับขนาดก็ง่ายกว่ารูปที่มี pixel ต่ำอีกด้วย

กล้อง Mirrorless

2. เช็คลิสต์ที่สองการเลือกกล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ก่อนซื้อ คือเลือกกล้องที่มี ISO หรือค่าความไวแสงสูง ๆ ยิ่งสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถปรับภาพให้สว่างขึ้นได้มากเท่านั้น ดังนั้นจึงทำให้ถ่ายภาพไหนก็ออกมาสวยแม้จะมีแสงน้อยก็ตาม กล้องปกติจะมีค่า ISO อยู่ระหว่าง 200 – 6400 สามารถเลือกซื้อได้ตามความเหมาะสมของการใช้งานได้เลย นอกจากนี้กล้องที่มีช่วงการปรับชดเชยแสงหรือ EV กว้างก็ทำให้เราสามารถปรับภาพให้สว่างหรือมืดลงได้ง่ายขึ้นเช่นกัน โดยปกติค่า EV จะอยู่ที่ -3.0 ถึง +5.0

กล้อง Mirrorless

3.เช็คลิสต์ที่สามการเลือกกล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ก่อนซื้อ คือ เลือกกล้องที่มีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมที่ตรงกับความต้องการของเรา เช่น การแชร์รูปภาพให้กันได้ทันทีโดย wifi ที่เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายเสร็จแล้วอย่างจะลงรูปลงโซเชียลทันที, หน้าจอแบบทัชสกรีน ใช้งานง่ายกว่าแบบปุ่มกด, หรือฟังก์ชันโหมดจำลองภาพที่มาในกล้องฟูจิบางรุ่น ทำให้เราสามารถลองแต่งรูปปรับสีดูก่อนได้

4. เช็คลิสต์ต่อมาการเลือกกล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ก่อนซื้อ คือดูความเหมาะสมของสถานที่ที่จะใช้กล้อง หากจะนำไปท่องเที่ยวไกล ๆ หรือลงทะเลก็ควรเลือกกล้องที่สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้จะดีที่สุด เพราะกล้องปกติจะไวต่อความชื้น หากเจอความชื้อหรือฝุ่นมาก ๆ ก็พังได้เหมือนกัน

5. เช็คลิสต์สุดท้ายของการเลือกกล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ก่อนซื้อ คือน้ำหนักนั่นเอง ยุคนี้คงไม่มีใครอยากพกกล้องหนัก ๆ ไปถ่ายรูปกันแล้วล่ะ เพราะฉะนั้นควรให้กล้องมีน้ำหนักไม่เกิน 300ก.จะกำลังดีพกพาง่าย หรือจะไปลองถือตอนเลือกกล้องดูก็ได้เช่นกัน

>>>แนะนำกล้องมือใหม่ >>>การถ่ายรูปคน

Fujifilm เปิดตัว X-T200 กล้องMirrorless หน้าตาหล่อ ฟีเจอร์อัดแน่นอน