กล้อง Obscura เปิดตำนานกล้องถ่ายรูปตัวแรกของโลก

กล้องObscura เปิดตำนานกล้องถ่ายรูปตัวแรกของโลก

กล้องถ่ายรูปอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างหนึ่งของมนุษย์ที่เอาไว้เก็บภาพความทรงจำต่างๆ ในชีวิตเอาไว้ เทคนิคการถ่ายภาพ และถูกนำไปเข้ากระบวนการสร้างออกมาเป็นภาพถ่ายเพื่อเก็บไว้ในอัลบั้มหรือจะเก็บเอาไว้ในเมมโมรี่การ์ดที่มีอยู่ในกล้องก็ได้

ปัจจุบันกล้องนั้นได้กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญอย่างหนึ่งที่อยู่คู่กับโทรศัพท์มือถือและมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ครั้งนี้จะขอย้อนอดีตไปเจอกับกล้องที่ถือว่าเป็นตัวแรกของโลก นั่นคือ กล้อง Obscura 

กล้องObscura

กล้อง Obscura จุดเริ่มต้นของกล้องสมัยก่อน

จากการที่มีบันทึกเอาไว้เผยให้เห็นว่า กล้องObscura (กล้องทาบเงา) นั้นมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 โดย อิบน์ อัล-ฮัยษัม (อัลฮะเซน) นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวอาหรับ ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลแรกของโลกที่ได้ทำการบันทึกการทำงานของ Obscura ขึ้น (ตอนนั้นยังไม่มีคำว่า Camera)

โดยหลักการทำงาน กล้องObscura คือทุกคนจะอยู่ในห้องที่มืดสนิท ด้านหลังจะมีการเจาะกำแพงให้เป็นรูปเล็ก ส่วนด้านหน้าจะเอาผ้ามาขึงเพื่อทำเป็นจอหรือจะใช้กำแพงก็ได้ จากนั้นจะปล่อยให้แสงเดินทางผ่านช่องเล็กๆ ที่ได้เจาะไว้ ไปกระทบยังอีกฝั่ง

กล้องObscura จุดเริ่มต้นของกล้องสมัยก่อน

โดยภาพที่ได้นั้นจะเป็นภาพทิวทัศน์ที่อยู่ด้านนอกห้องสี่เหลี่ยม แต่จะปรากฎในรูปแบบกลับหัวจากของจริง และจากบันทึกดังกล่าวของ อัลฮะเซน ทำให้หลายคนต่างยกให้ กล้องObscura คือจุดเริ่มต้นของกล้อง 

วันเวลาล่วงผ่าน จนกล้องสามารถสร้างภาพออกมาได้ หลังจากนั้นได้มีการพัฒนา กล้องObscura มาเรื่อยจนกระทั่งปี ค.ศ.1620 โยฮันเฮส เคปเลอร์ ได้เอาคำว่า Camera มาใช้ และกลายเป็นคำเรียกมาจนถึงปัจจุบัน จากนั้น Camera Obscura ก็ยังพัฒนาเรื่อยมา แต่ยังไม่มีใครบันทึกภาพเอาไว้ได้

กล้องObscura ที่ถูกพัฒนามาอย่างยาวนาน

จนกระทั่งปี ค.ศ.1814 โจเซฟ นีเซฟอร์ เนียปส์ นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส ได้สร้างรูปถ่ายรูปแรกของโลกได้เป็นผลสำเร็จ โดยเจ้าตัวนั้นนำแผ่นโลหะพิวเตอร์ มาฉาบด้วยยางมะตอย ก่อนที่จะนำไปติดตั้งใน Camera Obscura

จากนั้นนำไปวางให้แสงแดดผ่านนานประมาณ 8 ชั่วโมงด้วยกัน ก่อนที่จะนำไปล้างด้วยน้ำมันที่สกัดจากดอกไม้ ทำให้เกิดภาพขึ้นมา กล้องObscura โดยภาพที่ได้นั้นเป็นภาพแบบ Positive (ขาวดำ) โดยเนียปส์ เรียกสิ่งนี้ว่า “เฮลิโอกราฟี่” หรือแปลคือ “การวาดภาพด้วยแสงอาทิตย์” และนั่นคือภาพถ่ายภาพแรกของโลกที่ออกมาจาก Camera Obscura