แนะนำเทคนิคถ่ายรูปง่ายๆ มือใหม่หัดถ่ายรูป ก็ถ่ายได้สวยไม่แพ้กัน

มือใหม่หัดถ่ายรูป

มือใหม่หัดถ่ายรูป การถ่ายรูปในปัจจุบันนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไป ใคร ๆ ก็ถ่ายรูปกันได้ แต่การถ่ายรูปให้ออกมาดูดีได้นั้น ไม่ใช่ว่าจะถ่ายกันได้ทุกคน ต้องพึ่งเทคนิคสักหน่อยถึงจะได้รูปออกมาสวย มีองค์ประกอบของรูปที่ชัดเจน  วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการถ่ายรูปให้สวยกัน แม้ว่าจะเป็นมือใหม่ก็ทำได้ง่ายๆ และได้รูปออกมาสวยถูกใจกันแน่นอน

ทคนิคถ่ายรูปง่ายๆ มือใหม่หัดถ่ายรูป ต้องทำอย่างไรบ้าง

มือใหม่หัดถ่ายรูป

            เทคนิคถ่ายรูปง่ายๆ ข้อแรกเลยก็คือ ค่าความไวแสงของกล้อง หรือ ISO ค่าความไวแสงนี้ส่วนใหญ่จะปรับกันก็ต่อเมื่อถ่ายรูปในที่แสงน้อยเกินไป ถ้าตั้งให้ค่า ISO สูงขึ้น จะทำให้ภาพของเราสว่างขึ้น ถ้าปรับมากขึ้นก็จะถ่ายรูปในที่มืดได้เช่นกัน แต่ก็ควรระวังไว้เพราะถ้าค่า ISO สูงมากไป จะทำให้สัญญาณรบกวนเพิ่มขึ้นมาด้วย อาจจะทำให้ภาพเราเบลอได้ กลับกันถ้าเราถ่ายรูปในที่สว่าง เราไม่ต้องไปตั้งค่าเจ้า ISO ตัวนี้เพิ่มก็ได้

มือใหม่หัดถ่ายรูป

เทคนิคการถ่ายรูปง่ายๆ ข้อที่สองก็คือ การจัดองค์ประกอบของรูปภาพ การจัดองค์ประกอบรูปภาพมี 3 ส่วนด้วยกัน ตัวกล้องที่เราซื้อมาแต่เดิมมาจะมีจุดตัด 9 ช่อง ซึ่งเป็นส่วนของทั้งแนวตั้งและแนวนอนอย่างละ 3 ช่อง เทคนิคการจัดองค์ประกอบจะมี 2 แบบ ข้อแรกคือใช้กฎ 3 ส่วน จะแยกเป็น 2 : 1 ถ้าอยากนำเสนอส่วนไหนให้มากกว่ากันก็จะใช้สัดส่วนเป็น 2 ส่วนอีกส่วนเป็น 1 และข้อสองคือสร้างจุดเด่นให้ภาพ ส่วนใหญ่เราจะไม่จัดให้อยู่ตรงกลางสักเท่าไหร่ ในจุดนนี้เราจะใช้หลักการ 9 ช่อง ให้จุดเด่นของภาพอยู่ประมาณ 6 ช่อง ของ 9 ช่อง

มือใหม่หัดถ่ายรูป

การถ่ายรูปถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ต้องปรับนู่นนี่นั่นเยอะไปหมด แต่เพียงแค่เราเปิดใจศึกษามันสักหน่อย เราก็ถ่ายรูปได้สวยไม่แพ้ใครได้ นี่เป็นเทคนิคการถ่ายรูปง่ายๆเพียงนิดหน่อย แต่เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณถ่ายรูปได้สวยขึ้นได้แน่นอน คราวต่อไปจะนำเทคนิคอื่น ๆ มาฝากคนที่รักการถ่ายรูปกันอีก หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ รูปสวยๆไปชื่นชม จากการศึกษาบทความนี้กันนะ

[[[ถ่ายเท่าไหร่ก็กาก?]]]

>>>รู้เรื่องกล้อง >>>เทคนิคการแต่งภาพ