อินสแตนท์คอน เอสเอฟ 70 กล้องโพลารอยด์ที่เคยเป็นตำนานทำโปรเจ็คใหม่

อินสแตนท์คอน เอสเอฟ 70น่าใช้มาก

ย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีก่อนได้ถือกำเนิดกล้องอย่างโพลารอยด์เอสเอกซ์ 70 ออกมาและกลายเป็นหนึ่งในตำนานของวงการถ่ายภาพไป จนกระทั่งบริษัทอย่างมินท์ได้สร้างโปรเจคขึ้นมาเพื่อผลิดกล้องอย่าง อินสแตนท์คอน รุ่นเอสเอฟ 70 เพื่อที่จะนำฟีเจอร์ต่างๆ ที่กล้องยุคเก่าได้ทำเอาไว้มาดัดแปลงให้เข้ากับสมัยใหม่ แต่ทว่ายังไม่ทิ้งลายของกล้องโพลารอยด์ในยุค 1970 ที่นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างมากและจะลองนำกล้องเก่าใช้งานจริงอีกครั้งในปี 2021

อินสแตนท์คอน เอสเอฟ 70

กล้อง อินสแตนท์คอน เอสเอฟ 70 ที่มีการทำโปรเจคใหม่

ด้านบริษัทมินท์ที่ต้องการจะสร้างกล้องอินสแตนท์คอนเอสเอฟ 70 ที่เป็นรุ่นดัดแปลงและสานต่อกล้องในอดีตที่เริ่มผลิตออกมาในช่วงปี 1972 ถึง 1981 นั้น พวกเขาก็ยอมรับว่าโครงการเป็นเรื่องยากไม่น้อยที่จะทำให้สำเร็จ เพราะส่วนหนึ่งพวกเขาก็ต้องนำเอกลักษณ์ต่างๆ ที่ตัวของโพลารอยด์เอสเอกซ์ 70 ทำเอาไว้กลับมาใส่อุปกรณ์ในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังต้องนำเอาฟีเจอร์ต่างๆ ที่กล้องยุคปัจจุบันมีมาใส่เพื่อให้ถ่ายงานได้จริง โดยที่จะเก็บรูปร่างหน้าตาเดิมของกล้องโพลารอยด์ตัวนี้เอาไว้

อินสแตนท์คอน เอสเอฟ 70 ใหม่

หากทางอินสแตนท์คอนเอสเอฟ 70 มีหน้าตาเหมือนกับทางกล้องโพลารอยด์เอกซ์เอส 70 จริงๆ นั้น ตัวกล้องก็จะต้องพับได้และพกพาสะดวกเช่นกัน โดยจะมีฟีเจอร์สำคัญคือการจับโฟกัสของตัวกล้องและการใช้ฟิล์มแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งจะเหมือนกับทางฟูจิฟิล์มอินสแตกซ์ที่ใช้ฟิล์มประเภทเดียวกันนั่นเองและแตกต่างกับกล้องรุ่นต้นฉบับที่มีฟิล์มที่ทำขึ้นมาเป็นของตัวเอง ส่วนการจับโฟกัสนั้นทางเอสเอฟ 70 จะใช้วิธีอย่างสปริทอิมเมจ ส่วนทางเอกซ์เอสรุ่นก่อนนั้นจะใช้มองมุมเป็นวงกลมแทนตามที่นิยมในสมัยนั้นเช่นกัน นอกจานกี้ทางเอสเอฟยังจะมีฟีเจอร์ปัจจุบันทั้งแฟลช การตั้งค่าสปีดชัตเตอร์และการตั้งค่ารูรับแสงอีกด้วย

อินสแตนท์คอน เอสเอฟ 70 รุ่นปรับปรุง

ดูเหมือนว่าการที่มินท์จะนำกล้องอินสแตนท์คอนมาทำนั้นน่าจะช่วยให้เหล่าคนรักกล้องเก่าอย่างกล้องโพลารอยด์เอกซ์เอส 70 นั้นพอใจไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อพวกเขามีโอกาสได้ระดุมทุนเพื่อทำกล้องตัวใหม่ขึ้นมาในอนาคต พร้อมทั้งได้นำฟีเจอร์และภาพลักษณ์ของกล้องยุค 70 กลับมาที่ได้ทั้งความคลาสสิคและการใช้งานจริงได้นั่นเอง

สามารถติดตามข้อมูลดีและกล้องน่าใช้ทั้งรุ่นใหม่ และ กล้องเก่าน่าสะสมได้ที่ maddoxart.net ที่จะมาอัพเดทอสำหรับคนชอบการถ่ายภาพทุกวัน