ถ่ายภาพแมลงอย่างไรให้สวยสะดุดตา

การภาพแมลงให้สวย

ภาพถ่ายอีกประเภทหนึ่งที่คนเล่นกล้องนิยมกันก็คือ ภาพแมลง ยิ่งถ้าเป็นแมลงตัวเล็กๆ ที่มีรายละเอียดมาก ก็ยิ่งท้าทายในการสร้างสรรค์ผลงานมาก นอกจากคุณสมบัติของกล้องที่ต้องพร้อมสำหรับการถ่ายวัตถุขนาดเล็กแล้ว การเตรียมตัวของช่างภาพก็สำคัญเหมือนกัน เพราะแค่ถ่ายรูปแมลงให้คมชัดนั้นไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่จะถ่ายให้ดูน่าสนใจต้องทำการบ้านกันสักนิดนึงก่อน

ภาพแมลง

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ การถ่าย ภาพแมลง ตัวเล็กๆ

ศึกษาข้อมูลก่อนเสมอ

หากเป็นการพบเจอแมลงที่ชื่นชอบโดยบังเอิญก็ไม่เป็นไร ให้หยิบกล้องออกมาถ่ายเก็บภาพแมลงไปได้เลย แต่ถ้าเรารู้ล่วงหน้าว่าจะออกไปตามล่าหาถ่ายภาพสวยๆ จากแมลงตัวน้อย ต้องทำการศึกษาข้อมูลไปก่อนว่า แมลงที่เราสนใจจะถ่ายนั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละประเภทมีเอกลักษณ์หรือจุดเด่นในส่วนไหนบ้าง เพื่อที่เวลาถ่ายจริงจะได้ไม่พลาดตรงจุดนั้นไป อย่างเช่น ผีเสื้อก็ต้องเก็บลวดลายตรงปีกให้ครบถ้วนสมบูรณ์ แมลงเต่าทองก็เป็นลายบนปีกและจังหวะที่ขยับปีก ด้วงก็จะเป็นรูปทรงของส่วนเขา เป็นต้น

การภาพแมลง

ทำงานอย่างเชื่องช้า

แมลงตัวเล็กเป็นสัตว์ที่มีความอ่อนไหวมาก ดังนั้นถ้าอยากเก็บภาพแมลงให้ได้ดังใจ เราต้องเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้า เพื่อไม่ให้เหล่าแมลงตกใจตื่นแล้วขยับหนีไป ต้องรู้จักอดทนรอจังหวะที่เหมาะสม และลืมไปได้เลยกับการเอาขาตั้งกล้องมาวาง ให้ใช้อุปกรณ์อื่นช่วยแทน หรือไม่ก็ฝึกการถือกล้องให้นิ่งเข้าไว้ หลีกเลี่ยงการกลั้นหายใจขณะกดชัตเตอร์ด้วย เพราะมันไม่ได้ช่วยให้กล้องนิ่งขึ้น มีแต่จะเพิ่มระดับความสั่นด้วยซ้ำไป

แนะนำการภาพแมลง

สังเกตทิศทางแสงอยู่ตลอดเวลา

ระวังอย่าให้อะไรไปบังแสงที่จะกระทบตัวแมลงเป็นอันขาด อย่าคิดว่าการเก็บภาพแมลงมาแบบมืดๆ แล้วปรับแสงเอาทีหลังจะได้ภาพที่น่าสนใจ ควรดูแสงในสถานที่จริงว่าทิศทางอย่างไร และตัวเราควรไปยืนเก็บภาพที่มุมไหนถึงจะดีที่สุด แล้วก็ควรเลือกช่วงเวลาที่ได้แสงอย่างที่เราต้องการด้วย เพราะในช่วงเช้ากับช่วงเย็นมันก็ให้เฉดสีของแสงที่ต่างกัน หมายความว่าภาพจะสื่ออารมณ์ที่ต่างกันนั่นเอง

ขอบคุณภาพถ่ายจาก NET-mania

ค้นหาข้อมูลไอเดียใหม่ๆเพิ่มเติมได้ที่ เทคนิคการถ่ายรูป หรือ บทความที่น่าสนใจด้านล่าง