ประเภทของกล้องถ่ายภาพ

ประเภทของกล้องถ่ายภาพ

การเริ่มต้นถ่ายภาพเราควรเลือก ประเภทของกล้อง ถ่ายภาพให้เหมาะกับการใช้งานตามความต้องการของผู้ใช้ กล้องถ่ายภาพมีอยู่มากมาย ดังนั้นวันนี้จะได้มาแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการได้เลือกไว้ใช้เป็นกล้องคู่มือ ซึ่งจะง่ายต่อการใช้งาน โดยแยกประเภทมาให้ดังนี้

ประเภทของกล้อง

ประเภทของกล้อง ถ่ายภาพมีความเเตกต่างกันอย่างไรบ้าง

1. กล้อง คอมแพคมีให้เลือก 2 ชนิด ได้แก่ชนิดแรกเป็นกล้องถ่ายภาพขนาดเล็กใช้งานง่ายไม่ยุ่งยากมีเลนส์ติดมาให้แบบตายตัวไม่สามารถเปลี่ยนได้มีการถ่ายภาพระบบออโต้ หรือ โปรแกรม มีดีไซน์ที่สวยงามขนาดเหมาะมือ ราคาไม่แพง ส่วนกล้อมคอมแพ็คชนิดที่ 2 ได้แก่ กล้องระบบออโตที่มีคุณภาพสูงขึ้น มีการวัดแสงด้วยเซ็นเซอร์มากกว่า 1 จุด แต่ระบบการทำงานอื่นก็ไม่ต่างจากกล้องชนิดแรกมากนัก มีราคาที่สูงขึ้นตามคุณภาพของกล้อง

2. กล้องถ่ายภาพดิจิตอลสะท้อนแสงเลนส์เดี่ยวหรือกล้องDSLRสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ ถ่ายภาพได้หลายระบบในกล้องเดียวกัน ทั้งระบบปรับด้วยมือ โปรแกรม และออโต้ เป็นระบบที่มองผ่านเลนส์โตยตรง ทำงานด้วยระบบสะท้อนแสงจากภาพถ่าย ซึ่งจะได้ภาพที่เหมือนจริง ทั้งสีสัน และมุมมอง มีเซ็นเซอร์วัดแสงหลายจุด ใช้ฟอร์แมทของฟิล์มขนาด 35 มม. ถ่ายภาพได้จำนวนมาก และมีคุณภาพดี ส่วนราคาก็เริ่มตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป

ดูประเภทของกล้อง

3. กล้องถ่ายภาพDSLR ที่ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ มีขนาดเล็กกว่ากล้อง DSLR ทั่วไป เป็นกล้องที่มีระบบซูมภาพติดมาให้ด้วย เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มถ่ายภาพ ราคาก็ 10,000 กว่า ๆ จนถึง 10,000 ปลาย ๆ

4. กล้องถ่ายภาพที่ไม่ต้องอาศัยกระจกสะท้อนภาพ การถ่ายภาพไม่ต้องมองผ่านเลนส์ ให้ดูที่จอภาพหลังกล้องเท่านั้น เป็นกล้องที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก อาจมาแทนทีกล้องระบบ DSLR ในอนาคต เนื่องจากมีระบบที่เป็นลูกเล่นให้เลือกมากกว่า และมีขนาดที่กะทัดรัดกว่า พกพาสะดวก น้ำหนักเบา และมีอุปกรณ์เสริมอีกมากล้วนแต่ใช้งานได้ดีและสะดวกสบาย ที่สำคัญเมื่อถ่ายภาพแล้วก็ยังได้ภาพที่มีคุณภาพดีไม่แพ้กล้องใหญ่ราคาแพงอีกต่างหาก ราคาเริ่มต้นไม่โหดมากอยู่ที่ 10,000 กลาง ๆ 

ประเภทของกล้องถ่ายภาพ

จะเห็นได้ว่าการถ่ายภาพได้พัฒนาไปไกลมาก โดยเฉพาะในเรื่องของกล้องและอุปกรณ์ ที่มีขนาดเล็กลงทำให้ใช้งานได้สะดวก พบพาได้ง่าย และราคาถูกลง จึงเป็นที่นิยมกันเพิ่มขึ้น

อย่าลืมติดตาม แนะนำกล้องมือใหม่ ข่าวสารและบทความ