ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่

เทคนิคสำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ การถ่ายภาพเดี๋ยวนี้ทำได้ง่ายขึ้น ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทำให้การถ่ายภาพมีประสิทธิภาพและมีความคมชัดมากขึ้น แม้กล้องจะมีคุณภาพดีขึ้นแต่เทคนิคในการใช้กล้องก็ไม่ต่างไปจากเดิมมากนั้น ดังนั้นการรู้เทคนิคต่าง ๆ ในการถ่ายรูปจึงมีความสำคัญเสมอแม้ว่ากล้องจะล้ำยุคไปมากก็ตาม เอาล่ะมาดูเทคนิคเล็ก ๆ ที่ช่วยให้ภาพชัดมากขึ้นกันเถอะ ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่

เรามาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้าง สำหรับมือใหม่ ที่จะช่วยให้ถ่ายภาพได้คมชัดเเบบมืออาชีพ

1. ใช้รูรับแสงประมาณ F8 – ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่ รูรับแสงที่กว้างมากจะทำให้ภาพฟุ้งมาก ซึ่งสาว ๆ บางคนอาจจะชอบให้ภาพฟุ้ง ทว่าเมื่ออยากให้ภาพมีความคมก็ต้องลดรูรับแสงลงมาเสียหน่อยให้อยู่ที่ประมาณ F8 เพื่อความคมชัดมากขึ้นนั่นเอง

2. กดโฟกัสภาพที่จุดเดียว – ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่ แม้เทคโนโลยีจะทำให้การถ่ายภาพมีความคมชัดมากขึ้นแม้จะไม่กดปุ่มโฟกัส หรือตั้งกล้องให้โฟกัสใด ๆ แต่การที่เราตั้งให้กล้องโฟกัสก็ถือว่าจำเป็นอยู่ดีเมื่ออยากให้ภาพมีความคมชัดมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นอย่าลืมกดโฟกัสทุกครั้งก่อนการถ่ายภาพ

เทคนิคสำหรับมือใหม่

3. ใช้ ISO ต่ำลงนิดหน่อย – ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่ ค่า ISO ที่สูงอาจทำให้มีความรบกวนในภาพทำให้ภาพไม่คมชัด ดังนั้นปรับค่า ISO ให้อยู่ที่ประมาณ 100 – 200 ประมาณนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของกล้องด้วย ทั้งนี้อย่าลืมปรับค่า ISO, Speed และค่า Aperture ให้มีความสมดุลกันด้วยเพื่อรูปที่ไม่ออกมาลอยหรือปลอมจนเกินไป

4. รู้จักใช้เลนส์ให้เหมาะ – ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่ เลนส์กล้องจะช่วยให้เราสามารถได้มุมมองและความคมของชัดตามที่เราต้องการเลยล่ะ เช่นการถ่ายสิ่งที่อยู่ใกล้ก็เปลี่ยนมาใช้เลนส์ Macro ถ่ายไกล ๆ ก็ใช้เลนส์ Wide เป็นต้น เพื่อให้ภาพคมชัดไม่ว่าจะถ่ายใกล้ไกลอย่าลืมใช้เลนส์กล้องที่เหมาะสมด้วยล่ะ

เเนะนำสำหรับมือใหม่

5. ถ้าไม่ชัดสามารถปรับเลนส์และถ่ายใหม่จากการเช็คผ่านหน้าจอ LCD – ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่ จริง ๆ ข้อนี้อาจจะไม่ใช่เทคนิคเสียทีเดียวทว่าเป็นการย้ำให้มือใหม่ทั้งหลายรู้ว่าเราสามารถก็ไขการถ่ายรูปของเราได้เรื่อย ๆ จนกว่าเราจะได้รูปที่มีความคมชัดดั่งใจจากการเช็คผ่าหน้าจอได้เลย ภาพไหนไม่ใช่ก็ลบทิ้งและถ่ายใหม่ได้ โดยปรับให้มุมมองมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

6. อย่าให้กล้องสั่น – ถ่ายภาพอย่างไรให้คมชัด เทคนิคสำหรับมือใหม่ ใครที่มือไม่นิ่งแนะนำให้ใช้ขาต้องกล้อง หรือถ่ายรูปแบบใช้ระบบกันสั่น เพราะเวลาที่กล้องสั่นภาพที่ออกมามีสิทธิ์เบลอได้

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเเละเทคนิคการถ่ายภาพ ได้ทุกวันที่ Camera artist