รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทางจิตวิทยาได้บ้าง?

ภาพสวยจิตวิทยา

ภาพถ่ายทาง จิตวิทยา ที่เราเห็นนั้นคนดูสามารถตีความออกไปได้หลากหลายกว่าที่เราขึ้น ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสิ่งที่เราเรียนรู้มาทั้งหมด เช่น การที่ดูรูปครอบครัวบางคนอาจรู้สึกเศร้าเพราะเพียงสูญเสียครอบครัวไป หรือบางคนอาจรู้สึกอบอุ่นเพราะนึกถึงช่วงเวลาที่ตัวเองมีความสุขกับครอบครัว แล้วในเชิงจิตวิทยาล่ะ มีรูปร่างใดบ้างที่สามารถสื่อสารออกมาให้ผู้คนจินตยาการในทิศทางเดียวกันบ้าง

จิตวิทยา

รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทาง จิตวิทยา ได้บ้าง?

1. สามเหลี่ยม – รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทางจิตวิทยา สามเหลี่ยมแสดงถึงความสำเร็จและความปลอดภัย ดั่งเส้นชัยในการปีนเขาที่บนจุดยอดจะเห็นเป็นรู้สามเหลี่ยม นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสมดุลได้อีกด้วย ภาพที่ดูแล้วให้ความรู้สึกเหล่านั้นได้ดี เช่น ภาพภ่ายพีระมิดจากประเทศอียิปต์ เป็นต้น 

2. สี่เหลี่ยม – รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทางจิตวิทยา สี่เหลี่ยม เป็นภาพที่ให้ความรู้สึกถึงความหนักแน่นมั่นคง แต่ก็ให้ความรู้สึกถึงการถูกตีกรอบเอาไว้ หรือกฎระเบียบที่แน่นหน้าก็ได้ด้วยเช่นกัน เช่น ภาพกล่อง บ้าน อาคาร ห้อง แต่ก็ยังให้อารมณ์ของความเรียบง่ายและสมดุลไปในตัวอีกต่างหาก ภาพสี่เหลี่ยมถือเป็นภาพที่สามารถตีความออกไปได้มากกว่าที่ใครหลายคนคิดเลยล่ะ

3. วงกลม – รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทางจิตวิทยา วงกลมเป็นภาพที่ให้ความรู้สึกที่แทบจะตรงกันข้ามกับสี่เหลี่ยม เพราะแสดงถึงความไร้ขอบเขต ไร้ความกังวล ให้ความรู้สึกที่สดชื่น สดใส มีความสุข ไม่มีเหลี่ยมมุมใด ๆ มาคอยขัดตา เป็นภาพที่สามารถดูแล้วสบายตาที่สุดเลยก็ว่าได้ เช่น ภาพดอกไม้ ลูกบอล เป็นต้น

จิตวิทยาภาพถ่าย

4. เส้นโค้ง – รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทางจิตวิทยา เส้นโค้งที่พลิ้วไหลไปมาในภาพทำให้เรารู้สึกถึงความสบาย พลิ้วไหว อ่อนโยน มีความยืดหยุ่น แต่ก็มีความเซ็กซี่อยู่ในภาพด้วยนั่นเอง ถือเป็นรูปร่างที่เย้ายวนใจมาก ๆ ในเชิงจิตวิทยาเลยล่ะ เส้นโค้งต่าง ๆ สามารถพบได้ในภาพถ่ายแทบทุกรูปเลยล่ะ โดยเฉพาะภาพคลื่นน้ำ ภาพแสงไฟต่าง ๆ ภาพถ่ายคนก็อย่างเช่นส่วนเว้าส่วนโค้งของผู้หญิง 

5. ก้นหอย – รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทางจิตวิทยา แค่เห็นภาพก้นหอยหลายคนน่าจะมีอารมณ์ร่วมเหมือนกันคือความสับสนมึนงง ไปจนถึงความลึกลับต่าง ๆ ที่กำลังปิดบังลวงตานั่นแหละ ภาพที่เห็นเป็นก้นหอยที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดคือ ภาพกาแลกซี่ ภาพลำต้นของต้นไม้ 

จิตวิทยาอาชีพ

6. เส้นแนวตั้ง เส้นแนวนอน – รูปร่างในภาพถ่ายสื่ออะไรทางจิตวิทยา ภาพเส้นตรงต่าง ๆ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป เช่น เส้นแนวตั้งที่จะให้ความรู้สึกถึงความสูง ความพุ่งทะยานขึ้นไป ในขณะที่เส้นแนวนอนให้ความรู้สึกถึงความแผ่ขยายและกว้างออกไปเรื่อย ๆ 

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเเละเทคนิคการถ่ายภาพ ได้ทุกวันที่ Camera artist